วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แนะนำกิจกรรมจัดค่ายภาษาอังกฤษแบบวันเดียว (One Day Camp)


ควรเริ่มระยะเวลาอบรมตั้งแต่ ๘.๐๐ น. ๑๖.๐๐ น.
         ๑. เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จะใช้  ป้ายชื่อ(ให้เขียนชื่อเล่น)  กระดาษโปสเตอร์สี กราดปรู๊ฟ สีเมจิกมีดคัตเตอร์ กรรไกร กลอง ฉิ่ง ไมล์ลอย เครื่องเสียง เพลงภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
         ๒. จำนวนผู้เข้าค่าย  ๕๐ คน  ควรมีวิทยากรผู้ช่วย ๕ คน (๑๐คนต่อวิทยากร ๑ คน)  ให้นักศึกษาเข้าค่ายแต่งกายตามสบาย
         ๓. กฎกติกาในการเข้าค่าย คือ  ต้องสนุก  ห้ามอาย  การให้นักศึกษาทุกคนมีส่วนร่วม และห้ามให้ทุกคนออกนอกค่ายเด็ดขาด
         ๔. กิจกรรมและเพลงเกมช่วงเช้า เช่น Simon says  , Clapping Game
                  ๔.๑  ควรมีกิจกรรมสำหรับละลายพฤติกรรมเพื่อเปิดใจ (Ice breaking)
                  ๔.๒ การแนะนำตนเอง (Self Introduction) แนะนำคำทักทายอย่างหลากหลาย
                  ๔.๓ การแบ่งกลุ่ม   การตั้งชื่อทีม  คำขวัญของทีม เพลงพร้อมท่าทางประกอบเพลง ให้เวลา ๑ ถึง ๑ ชั่วโมงครึ่ง
                  ๔.๔  ฐานเรียนรู้   เช่น  ทิศทาง (Direction)  วันเวลา (time and date)  ส่วนประกอบของร่างกาย
(part of the body)
         ๕. เพลงเกมและฐานวิชาการภาคบ่าย
                  ๕.๑  ฐานการฝึกฟัง
                  ๕.๒ ฐานการฝึกพูด
                  ๕.๓  ฐานการฝึกอ่าน
                  ๕.๔  ฐานการฝึกเขียน

แต่ละฐานควรใช้เพลงเกมเพลงง่าย ๆ ทุกฐานควรใช้เวลาไม่มากประมาณ ๒๐-๓๐ นาที  ควรให้ครูผู้สอนเป็นผู้เปลี่ยนฐานและเปลี่ยนตรงตามเวลา และควรใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด  ถ้าใช้ภาษาไทยต้องจ่ายเงินค่าขนม เป็นต้น

แนะนำกิจกรรมจัดค่ายภาษาอังกฤษแบบค้างคืน  (One night Camp)
ระยะเวลาเข้าค่าย ๒ วัน หนึ่งคืน จำนวนผู้เข้าค่ายประมาณ ๑๐๐ คน
         ๑. เพิ่มเติมจากวันแรก พอกลางคืน มีกิจกรรมให้เขียนบทและสร้างละคร มีบทพูด สถานการณ์ ให้แต่ละกลุ่มสร้างสรรค์งาน  เช่น   ประเทศไทยในอีก ๕๐ ปีข้างหน้าจะมีสภาพเป็นอย่างไรให้นำเสนอเรื่องราวเป็นบทละคร เป็นต้น
         ๒. พาออกทัศนศึกษานอกค่าย เช่น สวนสัตว์  สวนสาธารณะ วัด โบราณสถาน ศูนย์การค้าและต้องมีกิจกรรมให้ผู้เรียนฝึกฝน
         ๓. การทำโทษนักศึกษาควรให้ร้องเพลง และเต้นรำ 
         ๔. ต้องมีแบบประเมินผลเพื่อให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิทยากร สถานที่อบรม เนื้อหาการอบรม เป็นต้น

ตัวอย่างเพลงและเกมที่ใช้ในการจัดกิจกรรม
         ๑.  ฝึกร้องเพลง และเรียนความหมายของเพลง
           ร้องและเต้นประกอบเพลง   ดังตัวอย่างต่อไปนี้

เพลงที่ ๑.  I’m singing in the rain
  I’m singing in the rain
 I’m singing in the rain
 What a glorious feeling
 I’m hap……py   again
 Thumbs    up     A si  sa sa si sa sa   Asi  sa sa!                                                                                      
(ยกนิ้วแม่โป้งขึ้น  แล้วเต้นบิดสะโพกไปมา   เอ ซี ซ่า ซ่า ซี ซ่า ซ่า เอ ซี ซ่า ซ่า)

เพลงที่ ๒.   In the woods
      I (we) went walking                   
       I (we) went walking
In the woods.  In the woods
Then I (we) saw an animal                          
Then I (we) saw an animal                          
     There I (we) stood                                                                                                    
     There I (we) stood
เมื่อพบกันแล้วก็ทำมือเป็นรูปสัตว์  เช่น ยุง หมี  ปลา   ทำมือเหมือนเป๋ายิงฉุบ  หมีแพ้ยุง(เพราะยุงกัดหมี)    หมีชนะปลา (หมีกินปลา)   ปลาชนะยุง(ปลากินยุง)

เพลงที่ ๓. Elephant and Chicken
Elephant why are you so BIG?
Chicken why are you so SMALL? (๒ ครั้ง)
THINK do you know why?
Do you know why?
Can you tell me  ( ๒ ครั้ง)
(ร้อง ๓ ครั้ง)

เพลงที่ ๔  Bananas of the word unite!
 Peel banana
     Peel, peel banana  (๒ ครั้ง)
     Shake banana
Shake, shake banana   (๒ ครั้ง)
Go banana Go, Go banana (๒ ครั้ง)
                     GO      


ที่มา : กลุ่มงานพัฒนาการศึกษานอกโรงเรียน  สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน 
http://www.nfe.go.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น